Cuộc đua thành lập ngân hàng số tại Singapore nóng lên



--

Theo Bloomberg , Razer đã hợp tác cùng các người kinh doanh Singapore và đại gia châu Á để nộp đơn xin xây dựng một ngân hàng số toàn diện. Như vậy, sau Grab, này là cái tên thứ 2 tham gia cuộc đua xây dựng ngân hàng số ở Singapore. 

Chưa nộp đơn nhưng Ant Financial của Jack Ma, ngân hàng OCBC của Trung Quốc cũng đang quan đến lĩnh vực này. Bain & Co, Google và Temasek Holdings ước tính, thị trường cho vay kỹ thuật số dự kiến tăng gấp 4 lần, đạt 110 tỷ USD vào năm 2025.

Theo kế hoạch, giữa năm nay, Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS) sẽ thông báo 5 đơn vị nhận giấy phép thành lập ngân hàng số. Trong đó, 2 sẽ được cấp cho ngân hàng số toàn diện và 3 giấy phép cho ngân hàng chỉ bán buôn, phục vụ đối tượng khách doanh nghiệp. MAS đòi hỏi vốn điều lệ 1,1 tỷ USD với ngân hàng số toàn diện và gần 74 triệu USD với ngân hàng số bán buôn.

Thay vì cạnh tranh với những ngân hàng truyền thống, Razer có kế hoạch hướng đến đối tượng khách hàng trẻ . Hãng sản xuất thiết bị game này cũng ước mơ đưa nhãn hiệu Razer Youth Bank ra toàn cầu. “Ngay tại Singapore, nhiều tổ chức tín dụng vẫn đánh giá thấp thế hệ trẻ”, Giám đốc chiến lược Razer, kiêm CEO Razer Fintech Lee Li Meng cho biết.

Theo ông, ngân hàng của Razer sẽ tập trung vào đối tượng khách từ 12 – 35 tuổi khi nhiều người trưởng thành vẫn ít kiến thức về tài chính, khó khăn lúc mở tài khoản ngân hàng, tín dụng hay thực hiện khoản vay.

Razer đang cố gắng tận dụng lượng khách hàng trẻ và mạng lưới thanh toán kỹ thuật số sẵn có Razer Merchant Services, ví Razer Pay. Razer đẩy mạnh sự hiện diện trên toàn cầu khi đã có trụ sở ở Singapore, San Francisco (Mỹ), các cửa hàng bán lẻ tại London, Las Vegas, Hong Kong và Đài Loan.

Trong khi đó, cùng mục đích thành lập ngân hàng số toàn diện, Grab nhắm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ ít khả năng tiếp cận tín dụng . Grab bắt tay cùng nhà mạng lớn số 1 Singapore – Singtel. Tại ngân hàng, Grab cũng nắm 60% cổ phần, Singtel nắm giữ 40%.

Razer cũng sẽ sở hữu 60% tại ngân hàng Razer Youth Bank và 40% còn sót lại thuộc về 5 đối tác gồm Sheng Siong Holdings, công ty bảo đảm FWD, LinkSure Global, Insignia Ventures Partners và Carro.

Theo CEO Razer Min-Liang Tan, hãng cũng đang gắng gượng thành lập hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ cho game thủ để giảm bớt sự phụ thuộc vào các thiết bị chơi game như chuột, bàn phím. Razer gia nhập thị trường phải trả kỹ thuật số khi mua lại MOL Global.

Hiện tại, đối tác Singtel của Grab cũng đã phải chuyển hướng sang các dịch vụ tài chính khi mảng kinh doanh cốt lõi không còn nhiều dư địa. Hiện Singtel đã cung cấp dịch vụ thanh toán di động thông qua hợp tác với một số đối tác trong khu vực, trong đấy có Thái Lan.

Sau khi xây dựng Razer Fintech tháng 4/2018, hãng game này đã xây dựng được 1 mạng lưới thanh toán kỹ thuật số lớn ở Đông Nam Á và giải quyết hàng tỷ USD giao dịch. Razer Fintech hiện có chừng 200 nhân viên.

Trong khi đó, Grab đã mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực tài chính khắp Đông Nam Á khi có hợp tác với 60 tổ chức. Tại Malaysia, năm ngoái, Grab thành lập Grab Financial Group để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, cho vay cá nhân.

Anh Tú 

Sưu Tầm: Internet – Tạp chí bất động sản: TopVn

Bài Viết Liên Quan


Bài Viết Khác

--